Tin Tức Báo Chí » Isuzu MU-X thách đấu Toyota Fortuner: Tham vọng tân binh

Isuzu MU-X thách đấu Toyota Fortuner: Tham vọng tân binh


Giữa lúc giá xe “leo thang” sau thời điểm 1.7 điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, sự xuất hiện của Isuzu MU-X đang thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng trong nước bởi mức giá từ 899 triệu đồng, gần như thấp nhất phân khúc cho một chiếc SUV nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Bên cạnh đó, điều làm dư luận quan tâm hơn cả là liệu lợi thế về giá và trang bị có giúp MU-X “làm nên chuyện” khi không có được sự hậu thuẫn mạnh mẽ về thương hiệu như các đối thủ khác.

 

 

Sở hữu ưu thế về giá bán và trang bị, nhưng MU-X lại thua kém Fortuner về giá trị thương hiệu
 
Ngược lại, Fortuner đang là một trong những cái tên “gạo cội” nhất phân khúc, đồng thời đã xây dựng vị thế vững chắc trên thị trường Việt. Kể từ khi được lắp ráp trong nước năm 2009 đến nay, mẫu SUV 7 chỗ của Toyota liên tục nằm trong danh sách xe bán chạy nhất và vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Dù có nhiều tranh luận về mức giá hay hệ thống tiện ích, nhưng Fortuner vẫn duy trì sức hút đối với người Việt dù những đối thủ mới lẫn cũ không ngừng tấn công.

Ngoại thất

Xây dựng trên nền tảng khung gầm của chiếc bán tải D-Max, ngoại hình của Isuzu MU-X cũng sở hữu nhiều đường nét cứng cáp, hầm hố tương tự. Phong cách thiết kế mạnh mẽ thể hiện rõ qua các đường tạo khối lớn, những cụm chi tiết chìm, nổi rõ rệt. Lưới tản nhiệt độc đáo với các thanh viền mạ crôm nối liền cụm đèn pha vuông vức, vòm bánh xe rộng đem đến nét khỏe khoắn và dáng vẻ to lớn cho chiếc SUV 7 chỗ. Đèn hậu góc cạnh đa chiều nối với nhau bằng thanh ngang sáng bóng làm điểm nhấn nổi bật cho phần đuôi xe.
 
 
 
Ngoại hình MU-X và Fortuner khá tương đồng khi cùng hướng tới phong cách mạnh mẽ khỏe khoắn
 
Xét về tổng thể, Fortuner cũng mang trong mình ngôn ngữ thiết kế đậm chất thể thao như MU-X, nhưng lại ứng dụng các đường gân dập nổi một cách vừa phải khiến chiếc xe trông không quá dữ dằn mà có phần nhẹ nhàng, trung tính. Lưới tản nhiệt, cụm đèn pha và cản trước tạo hình thanh mảnh hơn hẳn đối thủ cùng phần đèn sương mù được mở rộng sang hai bên góp phần tôn lên vẻ năng động mà không kém phần tinh tế cho chiếc xe. Phần đuôi thiên về tính cổ điển với cản sau gọn gàng, đèn hậu dạng hai bóng tròn tinh tế.
Thông số/trang bị ngoại thất
Isuzu MU-X
Toyota Fortuner
Dài x rộng x cao (mm)
4.825 x 1.860 x 1.840
4746 x 1848 x 1850 (Fortuner TRD 2.7V 4x4, TRD 2.7 4x2),
4705 x 1840 x 1850 (Fortuner 2.7V 4x4, 2.7V 4x2, 2.5G 4x2)
Chiều dài cơ sở (mm)
2.845
2.750
Khoảng sáng gầm xe (mm)
230
220 (Fortuner TRD 2.7V 4x4, 2.7V 4x4, 2.7V 4x2, 2.5G 4x2), 
240 (Fortuner TRD 2.7V 4x2)
Vành và Lốp
255/65R17
265/65R17
Đèn pha
Projector
HID Projector (Fortuner TRD 2.7V 4x4, 2.7V 4x4), 
Halogen (Fortuner TRD 2.7V 4x2, 2.7V 4x2, 2.5G 4x2)
Đèn LED chạy ban ngày
Có (Fortuner TRD 2.7V 4x4, TRD 2.7V 4x2), Không (Fortuner 2.7V 4x4, 2.7V 4x2, 2.5G 4x2)
Đèn sương mù
Gương chiếu hậu
Mạ crôm, gập chỉnh điện, tích hợp báo rẽ
Gập chỉnh điện, tích hợp báo rẽ
Đèn báo phanh trên cao
Tay nắm cửa
Mạ crôm
Mạ crôm
 

Nội thất

Khoang cabin của MU-X chọn lối thiết kế đơn giản với các chi tiết từ vô lăng, bảng điều khiển trung tâm cho đến bệ tì tay hai bên đều sử dụng đường nét dứt khoát, to bản. Tuy nhiên, không vì thế mà nội thất của chiếc xe trở nên sơ sài, mà ngược lại còn khiến người dùng bất ngờ với nhiều tính năng tiện ích, giải trí hiện đại đem lại sự thoải mái cho tất cả hành khách. Bên cạnh đó, nhờ chiều dài cơ sở lớn mà không gian bên trong của MU-X rất rộng rãi, vị trí để chân rộng thoáng, hàng ghế thứ hai và ba đều có thể gập linh hoạt tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, cùng với đó là hơn 30 hộc để đồ được bố trí khắp bên trong rất thuận tiện cho việc cất trữ vật dụng cho chuyến đi dài.
 
 
Hệ thống giải trí trên Isuzu MU-X nổi trội hơn hẳn Toyota Fortuner
 
Nội thất của Fortuner vẫn trung thành với tính thực dụng đặc trưng, cách bố trí rất tiện lợi và hợp lý, vừa giúp người dùng thao tác dễ dàng lại tận dụng tối đa không gian. Bảng đồng hồ trung tâm và táp lô không quá đặc sắc nhưng kết hợp hài hòa với các chi tiết còn lại tạo nên tổng thể thanh lịch. Nhiều ngăn đựng vật dụng được sắp xếp trong tầm tay, tiện lợi cho cả người lái lẫn hành khách. Về độ rộng rãi, hai chiếc xe gần như tương đồng, nhưng so về trang bị, Fortuner có phần lép vế trước MU-X.
Trang bị nội thất
Isuzu MU-X
Toyota Fortuner
Vô lăng
Bọc da, tích hợp điều khiển âm thanh, thoại rãnh tay, điều khiển hành trình
Bọc da, tích hợp nút bấm điều khiển âm thanh
Chất liệu bọc ghế
Da
Da
Ghế
Ghế lái chỉnh điện 6 hướng, hàng ghế 2 gập 60:40, hàng ghế 3 gập 50:50
Ghế lái chỉnh điện 6 hướng, hàng ghế 2 gập 60:40, hàng ghế 3 gập 50:50 sang hai bên
Giải trí
DVD màn hình cảm ứng 7 inch, tích hợp Apple Carplay/Android Auto, Radio AM/FM, kết nối USB
DVD (Fortuner TRD 2.7V 4x4, 2.7V 4x4), CD (Fortuner TRD 2.7V 4x2, 2.7V 4x2, 2.5G 4x2), Radio AM/FM, kết nối USB
Số loa
6
6
Kết nối Bluetooth
Có (Fortuner TRD 2.7V 4x2, 2.7V 4x2), Không (Fortuner TRD 2.7V 4x4, 2.7V 4x4, 2.5G 4x2)
Màn hình LCD trên trần hàng ghế thứ hai
Không
Cửa sổ chỉnh điện
Điều hòa
Tự động, cửa gió cho ba hàng ghế
Tự động
Điều khiển hành trình Cruise Control
Không
Chìa khóa thông minh & Khởi động bằng nút bấm
Không
Thiết bị dẫn đường GPS Vietmaps
Không
Ổ cắm điện
Không
 

Vận hành, an toàn

Isuzu MU-X chỉ phân phối tại Việt Nam động cơ diesel với hai mức dung tích: Bản 2.5 lít sản sinh công suất tối đa 136 mã lực tại vòng tua máy 3.200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 320 Nm tại 1.800 - 2.200 vòng/phút kết hợp hộp số sàn 5 cấp; bản cao cấp hơn trang bị động cơ 3.0 lít đạt công suất 162 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô men xoắn 380 Nm tại 1.800 - 2.800 vòng/phút, hộp số tự động 5 cấp. Hỗ trợ vận hành cho chiếc xe là hệ thống treo độc lập xương đòn kép phía trước, hệ thống treo liên kết 5 thanh phía sau có khả năng vượt địa hình và ít tiêu hao nhiên liệu.

MU-X chỉ sử dụng động cơ diesel, còn Fortuner đa dạng hơn khi có thêm 4 phiên bản xăng
 
Toyota Fortuner mang đến cho người tiêu dùng Việt tùy chọn động cơ xăng lẫn diesel, trong đó 4 phiên bản sử dụng động cơ xăng 2.7 lít, 4 xi lanh thẳng hàng kết hợp công nghệ van biến thiên thông minh VVT-i đạt công suất tối đa 158 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 241 Nm tại 3.800 vòng/phút đi cùng hộp số tự động 4 cấp, tùy chọn hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh. Một phiên bản còn lại trang bị động cơ diesel dung tích 2.5 lít đạt công suất 142 mã lực tại 3.400 vòng/phút và mô men xoắn 343 Nm tại 2.800 vòng/phút đi kèm hộp số sàn 5 cấp. Khung xe chắc khỏe, khả năng giảm xóc và chống rung tốt giúp xe vận hành nhẹ nhàng và êm ái, hệ thống treo trước sau linh hoạt đảm bảo độ ổn định trên đường địa hình.
Trang bị an toàn
Isuzu MU-X
Toyota Fortuner
Túi khí
2
2
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Phân bố lực phanh điện tử EBD
Không
Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
Không
Cân bằng điện tử ESC
Không
Kiểm soát lực kéo TCS
Không
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS
Không
Khóa cửa tự động
Không
Camera lùi
Không
Cảm biến lùi
Không
Hệ thống chống trộm
Không
 

Đánh giá

Chốt giá hấp dẫn, trong khi lại sở hữu hệ thống trang bị nội thất lẫn an toàn vượt trội, Isuzu MU-X có được lợi thế bước đầu trong cuộc cạnh tranh không chỉ với đối thủ đồng hương Fortuner, mà còn với nhiều cái tên sừng sỏ khác trong phân khúc như Hyundai SantaFe, Kia Sorento hay Ford Everest. Tuy nhiên, việc thua thiệt về yếu tố thương hiệu, đặc biệt là khi hãng xe Nhật im ắng trong thời gian qua chắc chắn sẽ là thử thách, rào cản cho MU-X.
 
Isuzu MU-X
Toyota Fortuner
Giá bán (triệu đồng)
MU-X 2.5MT
MU-X 3.0AT
Fortuner 2.5G 4x2
Fortuner 2.7V 4x2
Fortuner 2.7V 4x4
Fortuner TRD 2.7V 4x2
Fortuner TRD 2.7V 4x4
899
960
947
1.040
1.156
1.117
1.233
 
Trái lại, Fortuner không có được những tính năng trang bị phong phú như MU-X, nhưng luôn được đánh giá cao về uy tín thương hiệu, độ tin cậy và bền bỉ. Ưu thế này đã giúp Fortuner duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc trong thời gian qua, đồng thời bỏ xa không ít đối thủ nổi trội về giá lẫn trang bị tương tự MU-X. Chính vì thế, rất khó để mẫu SUV của Isuzu tạo nên cú đột phá vào thời điểm hiện tại, mà chỉ có thể từng bước xây dựng chỗ đứng, hướng đến nhóm đối tượng khách hàng yêu thích trải nghiệm sự mới lạ, tiện nghi mà không quá chú trọng đến thương hiệu.

 



icon Các tin liên quan :